TEXT_SIZE
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French Japanese Korean Spanish Vietnamese

โครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าฯ ปี 2565

โครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า

ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

 กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ประจำปีงบประมาณ 2565

**********************************

หลักการและเหตุผล

           ด้วยศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรชาวไทยรวมถึงสรรพชีวิตภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุกตราบจนทุกวันนี้ และขออัญเชิญพระกระแสรับสั่งเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการดำเนินงานของศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ อำเอภสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2559 ว่า “ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ” และทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยรัฐบาลได้น้อมรับใส่เกล้าฯ สนองพระปณิธาน และฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งที่ 214/2559 ลงวันที่ 29 กันยายน 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งในเวลาต่อมา จึงได้จัดทำเป็นโครงการยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อให้มีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

                 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทย โดยกรมปศุสัตว์ การควบคุมโรค กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์หรือข้อกำหนดขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดในการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมาซึ่งประกอบด้วย ตัวชี้วัดที่สำคัญ 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ สถานการณ์การเกิดโรคในคน สถานการณ์การเกิดโรคในสัตว์ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การสำรวจสัตว์ และการควบคุมประชากรสัตว์ ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือเป็นหน่วยงานที่สำคัญระดับพื้นที่ที่มีความพร้อมสูงในการบริหารจัดการ เพื่อขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่ปลอดโรคให้เป็นไปตามตัวชี้วัดดังกล่าว โดยดำเนินการร่วมกับกรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบของโครงการประชารัฐ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้ามีประสิทธิภาพและเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของแผนยุทธศาสตร์ฯ ที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย องค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้เผือกจึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปีงบประมาณ 2565 ขึ้น

วัตถุประสงค์

          2.1 เพื่อขับเคลื่อนและเร่งรัดการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับท้องถิ่น

          2.2 เพื่อประเมินการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักเกณฑ์การสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

เป้าหมาย

          ฉีดวัคซีนป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก ตามจำนวนประชากรสุนัขและแมวทั้งที่มีเจ้าของ และไม่มีเจ้าของ จากการสำรวจที่ส่งหลักฐานการสำรวจให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 

alt   alt 

    alt    alt

 alt    alt

alt   alt

alt   alt

alt   alt

   

 

 

ลิขสิทธิ์ © 2562 - 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก จังหวัดกาญจนบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3467-0426
ปิดหน้าต่างนี้ [X]