TEXT_SIZE
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French Japanese Korean Spanish Vietnamese

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2566

โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์

อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2566

 องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

alt

หลักการและเหตุผล

   ด้วยศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงสรรพชีวิตภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุก ตราบจนทุกวันนี้ และขออัญเชิญพระกระแสรับสั่งเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการดำเนินงานของศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ ณ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2559 ว่า “ทรงทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ” และทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยต้องค่อยเป็นค่อยไป

       ในปี พ.ศ. 2550 องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การควบคุมโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ได้ตกลงร่วมกันกำหนดเป้าหมายให้ประเทศที่มีอุบัติการณ์ของโรคจะต้องร่วมมือกันกำจัดโรคนี้ให้หมดไปภายใน พ.ศ. 2563 ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ยังคงพบโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันและควบคุม เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย

     ดังนั้น  องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลจรเข้เผือกมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไปรับการ        ฉีดวัคซีนและทำหมัน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อโรคพิษสุนัขบ้า ลดอัตราการเกิดของจำนวนสุนัขและแมว และลดอัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของประชาชนจากโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลจรเข้เผือก 

วัตถุประสงค์

    1) เพื่อสนองพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

    2) เพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้สุนัขและแมวเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะเป็นผลให้คนและสัตว์ปลอดภัย และไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

    3) เพื่อลดอัตราการเกิดของสุนัขและแมวซึ่งเป็นพาหะที่สำคัญของโรคพิษสุนัขบ้าให้อยู่ในจำนวนที่พอเหมาะ เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการควบคุมโรค

    4) เพื่อให้สุนัขและแมวที่มีเจ้าของและที่ไม่มีเจ้าของได้รับบริการฉีดวัคซีนและทำหมัน ตามโครงการฯ เพื่อป้องกันควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าขึ้นในชุมชน

ระยะเวลาดำเนินการ

       เดือนมีนาคม - พฤษภาคม  2566

ภาพการดำเนินโครงการ

alt  alt  

alt  alt

alt  alt

alt  alt

alt  alt

alt  alt

การรายงานผลการดำเนินโครงการ

      การจัดโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า  ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน  วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2566  ซึ่งได้ดำเนินโครงการระหว่างเดือนมีนาคม - พฤษภาคม  2566 ตามจุดประสงค์ของโครงการฯ คือเพื่อสนองพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน  วรขัตติยราชนารี  เพื่อลดอัตราการเกิดของสุนัขและแมวซึ่งเป็นพาหะที่สำคัญของโรคพิษสุนัขบ้า  ง่ายและสะดวกต่อการควบคุมโรค  และเพื่อป้องกันควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน  ซึ่งมีสุนัขและแมวได้รับการสำรวจและขึ้นทะเบียน จำนวน 3,384 ตัว  และมีสุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น 3,389 ตัว คณะกรรมการโครงการฯ จึงได้ออกแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการประเมินผลโครงการแบบสุ่มตัวอย่าง        จากเจ้าของสุนัขและแมวที่ได้รับการฉีดวัคซีน จำนวน 5% ของจำนวนสุนัขและแมวที่ได้รับการสำรวจทั้งหมด จำนวน 170 ตัวอย่าง ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของเจ้าของสุนัขและแมวที่ได้รับวัคซีน  และระดับความพึงพอใจของเจ้าของสุนัขและแมวที่ได้รับวัคซีน รวมถึงข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการฯ

 

  

 

ลิขสิทธิ์ © 2562 - 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก จังหวัดกาญจนบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3467-0426
ปิดหน้าต่างนี้ [X]